fbpx

🔥 เพลิงไหม้กับอาคารระบบโซลาร์

โซลาร์ ระบบไมโครอินเวอร์เตอร์ (Micro-Inverter)

สามารถลดโอกาสในการถูกไฟฟ้าดูดหรือเพลิงไหม้ที่เกิดจากระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ได้เป็นอย่างมาก

ดูรายละเอียด> ระบบไมโครอินเวอร์เตอร์

อีกทั้งในกรณีที่เกิดไฟไหม้หรือระบบมีปัญหาตัวไมโครอินเวอร์เตอร์ยังได้ถูกออกแบบมาให้ปลดวงจรตัวเองออกจากการเชื่อมต่อกับแผงเซลล์แสงอาทิตย์ทันที ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเมื่อต้องเข้าไปดับเพลิงในบริเวณที่ติดตั้งระบบไมโครอินเวอร์เตอร์ได้เป็นอย่างมาก 


👨🏻‍🏫 รู้หรือไม่ว่า

หากเกิดเพลิงไหม้กับระบบโซลาร์เซลล์นั้น พนักงานดับเพลิงจะไม่สามารถดับเพลิงด้วยวิธีการแบบเดิมๆได้ ไม่ว่าจะมีต้นเหตุของเพลิงไหม้เกิดจากตัวอาคาร หรือจากตัวระบบโซลาร์เองก็ตาม

📖 ก่อนอื่นต้องขออธิบายกฎและข้อระเบียบความปลอดภัยของระบบไฟฟ้ากันก่อน ด้วยตามระเบียบความปลอดภัยนั้น บุคคลทั่วไปสามารถทำงานกับระบบไฟฟ้ากระแสตรงได้ไม่เกิน ๑๒๐ โวลท์ และ ระบบไฟฟ้ากระแสสลับที่ไม่เกิน ๒๒๐ โวลท์ ตามที่เรารู้จักกันจากไฟฟ้าที่ใช้กันตามบ้านเรือนในไทย

 ในกรณีการทำงานของระบบโซลาร์แบบดั้งเดิม (หรือที่เรียกว่าระบบ String) แผงโซลาร์เซลล์จะต่ออนุกรมกัน ซึงทำให้เกิดแรงดันของระบบไฟฟ้ากระแสตรงนี้สูงขึ้นไปได้ถึง ๖๐๐ – ๑๐๐๐ โวลท์ ซึงสูงกว่าค่ามาตราฐานที่บุคคลทั่วไปจะทำงานด้วยได้ ซึ่งเป็นจุดที่จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับบุคคลธรรมดา ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องใช้บุคลลากรที่มีฝีมือและความเชี่ยวชาญพิเศษ ทั้งยังจำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษสำหรับทำงานกับไฟฟ้าแรงดันสูงอีกด้วย

🔌 บางท่านอาจจะวิเคราะห์แย้งได้ว่า หากเราตัดไฟของเบร็กเกอร์ที่ตู้ไฟฟ้าหลักของบ้านแล้ว ทุกอย่างก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่จริงๆแล้วมันเป็นความจริงเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะหลังจากตัดไฟของเบร็กเกอร์ที่ตู้ไฟฟ้าหลักแล้ว ก็จะไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านสายไฟฟ้าภายในบ้าน รวมถึงระบบโซลาร์ในส่วนฝั่งของกระแสสลับของอินเวอร์เตอร์ก็จะไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลอีกด้วย แต่..ทางฝั่งไฟฟ้ากระแสตรงที่ี่ได้จากการผลิตที่เกิดจากแผงโซลาร์เซลล์นั้นยังคงมีระดับแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงในระดับที่สูงมากถึง ๖๐๐ – ๑๐๐๐ โวลท์ อยู่ ซึ่งแน่นอนว่า คงไม่ปลอดภัยกับบุคคลธรรมดาที่จะเข้าไปดับไฟไหม้ด้วยตนเอง

📊 หากเปรียบเทียบกับระบบอินเวอร์เตอร์สำหรับระบบโซลาร์เซลล์สมัยใหม่อย่างเช่น ไมโครอินเวอร์เตอร์ (Micro-inverter) ซึ่งการทำงานของระบบไมโครอินเวอร์เตอร์ จะทำงานที่ระดับแผง ซึ่งแปลว่า แผงโซลาร์ ๑ แผง จะต่อเข้ากับอินเวอร์เตอร์ ๑ ตัว จะทำให้แรงดันไฟฟ้าฝั่งกระแสตรงจะสูงสุดอยู่ที่ราว ๒๐ – ๖๐ โวลท์เท่านั้น จึงมีความปลอดภัยมากกว่าระบบแบบดั้งเดิมมาก

#ไฟไหม้
#พลังงานแสงอาทิตย์
#ไมโครอินเวอร์เตอร์
#wenext

รู้หรือไม่ว่า หากเกิดเพลิงไหม้กับระบบโซลาร์เซลล์นั้น พนักงานดับเพลิงจะไม่สามารถดับเพลิงด้วยวิธีการแบบเดิมๆได้